Japan Special Section ! พาไปนั่งรถไฟ Pokemon with You Train

เห็นหัวข้อแล้วอาจจะแปลกใจกันหน่อยนะครับว่าทำไม Website เกี่ยวกับ Disney แต่กลับมีเรื่องราวเกี่ยวกับสวนสนุกอื่นๆหรือเกี่ยวกับญี่ปุ่นมารวมอยู่ด้วย ก็ขออธิบายนิดนึงครับว่าส่วนนี้เป็น Part พิเศษที่เพิ่มเข้ามา เนื่องด้วยผมเองจะชื่นชอบเรื่องราวของสวนสนุกและพิพิธภัณท์ในญี่ปุ่นรวมถึงชอบประเทศญี่ปุ่นอยู่แล้ว ก็เลยมีโอกาสได้ไปเที่ยวอยู่บ่อยๆและได้แวะเวียนไปเที่ยว Themepark ใหม่ๆอยู่เสมอ ก็เลยขออาศัยพื้นที่ของเว็บ Disneythaitown.com มาเป็นเนื้อหา Section พิเศษพาเที่ยวสถานที่แนว Themepark ,พิพิธภัณท์ หรือหัวข้อที่น่าสนใจในญี่ปุ่นเข้ามาซะเลย ทั้งนี้หากใครสนใจอยากสอบถามข้อมูลก็สามารถสอบถามเพิ่มเติม หรือติดตามได้ที่เพจ Facebook : เที่ยวญี่ปุ่น – Amusement Parks, Themepark and  Museum
(https://www.facebook.com/JapanThemeparkMuseum)  นะครับ
————————————————————————————————————–

สำหรับทริบพิเศษตะลุยญี่ปุ่นในตอนนี้ ผมไม่ได้พาไปเข้าพิพิธภัณท์หรือสวนสนุกที่ไหนครับ แต่จะพาไปนั่งรถไฟขบวนหนึ่งซึ่งมีความพิเศษตรงที่ใครเป็นสาวกของเหล่ามอนสเตอร์ในลูกบอลที่เรารู้จักกันในชื่อ “Pokemon” อาจจะมีฟินกันแน่นอน
รถไฟขบวนนี้มีชื่อว่า “Pokemon with You Train” ครับ

รถไฟขบวนนี้ เป็นหนึ่งในขบวนรถไฟสายพิเศษที่ทางการรถไฟ JR East หรือ East Japan Railway Company ดำเนินการขึ้นมาให้เป็นรถไฟขบวนท่องเที่ยวที่เรียกว่า “The Joyful Train” ซึ่งวิ่งให้บริการไปตามพื้นที่ต่างๆทั่วทั้งเขตโทโฮขุของญี่ปุ่น หรือพื้นที่ที่ตั้งอยู่ด้านบนของโตเกียวยาวขึ้นไปจนสุดทิศเหนือของเกาะฮอนชูนั่นเอง

ขบวนรถไฟ Joyful Train ทั้งหมดที่เปิดให้บริการโดย JR East (จากเว็บไซด์ www.jreast.co.jp )

ในส่วนของรถไฟท่องเที่ยวขบวนต่างๆนั้นผมขอข้ามไปนะครับ แต่ถ้าหากสนใจจริงๆสามารถติดตามข้อมูลได้จากเว็บไซด์ของทาง JR East ได้เลย  ในส่วนของขบวนรถไฟ Pokemon with You train นั้น เปิดให้บริการมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2012  มีเส้นทางวิ่งในเส้นทางจากสถานีอิชิโนเซกิ(Ichinoseki Station) ในจังหวัดอิวาเตะ(Iwate) ไปยังสถานีเคเซนนุมะ(Kesennuma Station) ในจังหวัดมิยาหงิ(Miyagi) ผ่านสถานีต่างๆทั้งหมด 5 สถานีด้วยกัน ใช้เวลาทั้งหมดราวๆ 1 ชั่วโมง 21 นาทีทั้งๆที่ดูเหมือนเส้นทางจะสั้นนิดเดียว แต่ของแบบนี้เค้ามีดีครับ รับรองว่าเวลาเกือบ 2 ชั่วโมงในรถไฟขบวนนี้จะทำให้เรารู้สึกเพลิดเพลินเลยเชียวล่ะ

เส้นทางวิ่งของขบวนรถไฟ Pokemon with You Train (จากเว็บไซด์ www.jreast.co.jp )

มาดูที่ตัวรถไฟกันซักนิด โดยขบวนรถไฟนั้นเค้าดัดแปลงจากตู้รถรุ่น KiHa 100 series ซึ่งเป็นขบวนรถแบบ 2 ตู้และนิยมใช้งานบนเส้นทางรถไฟที่รองรับผู้โดยสารที่มีจำนวนไม่เยอะมากนัก ส่วนลวดลายก็อย่างที่บอกว่ารถไฟขบวนนี้เป็นรถไฟขบวนโปเกมอน ตัวรถก็ต้องมีลวดลายของบรรดาโปเกมอนทั้งหลายอยุ่ทั่วทั้งคันรถ มากันหลากหลายตัวเต็มไปหมดครับ

ที่เป็นเช่นนี้เพราะจุดประสงค์สำคัญของขบวนรถ Pokemon with You นั้น เค้าสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับเด็กๆชาวญี่ปุ่นในพื้นที่แถบ Tohoku  จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิบนชายฝั่งทะเลญี่ปุ่นแถบตะวันออกที่เกิดขึ้นในเดือนมีนาคมปี 2011 นั่นเองครับ โดยจะเห็นได้จากสถานีปลายทางของเส้นทางรถไฟสายนี้ก็คือเมืองเคเซนนุมะ (Kesennuma) ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองท่าชายทะเลที่เคยได้รับผลกระทบอย่างหนักจากคลื่นสึนามิในตอนนั้น ซึ่งในปัจจุบันเมืองเคเซนนุมะก็ได้รับการฟื้นฟูให้กลับสู่สภาพเดิมแบบค่อยเป็นค่อยไป มีการเพิ่มสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆขึ้นมาซึ่งการที่มีรถไฟสาย Pokemon with You วิ่งมาที่นี่ก็เหมือนเป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับเมืองนี้ไปด้วยเลย

ภาพเหตุการณ์เมื่อปี 2011 (Photo from AFP)
ภาพเมือง Kesennuma ในอดีต (จาก http://www.japan-guide.com )

เอาล่ะครับ เกริ่นเรื่องราวมาได้ที่ละ คราวนี้ก็เข้าสู่การไปตะลุยนั่งรถไฟกันจริงๆซะที

การจองตั๋ว
เราสามารถจองตั๋วรถไฟ Pokemon with You ได้จาก  JR EAST Travel Service Centers หรือเคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋วรถไฟ JR Ticket Office ในสถานีรถไฟ JR ทุกแห่งครับ โดยสามารถจองล่วงหน้าได้อีกด้วย (ซึ่งจริงๆแล้วก็ควรต้องรีบจองแต่เนิ่นๆไว้ก่อน ไม่งั้นอาจจะมีเต็มได้)
แต่สำหรับใครที่มีตั๋ว Pass รถไฟอย่าง JR Pass หรือ JR East Pass (Tohoku Area) หรือ JR East-South Hokkaido Pass ก็สามารถจะจองตั๋วรถไฟขบวนนี้ได้ทันทีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแต่อย่างใด สำหรับหน้าตาของตั๋วก็คล้ายๆตั๋วรถไฟทั่วไปครับ แต่จะระบุให้เราเห็นเลยว่าเป็นรถไฟขบวน Pokemon จะได้มั่นใจได้ว่าไม่ผิดแน่นอน

ตารางเวลาเดินทาง
รถไฟ Pokemon with You นั้น จะให้บริการวิ่งวันละ 1 รอบ(ไป-กลับ)ครับ โดยจะแบ่งเป็นขาไป และขากลับดังนี้
ขาไป : จากสถานีอิชิโนเซกิ(Ichinoseki Station) เวลา 11.01 น. ถึงสถานีเคเซนนุมะ(Kesennuma Station)เวลา 12.51 น.
ขากลับ : จากสถานีเคเซนนุมะ(Kesennuma Station) เวลา 14.37 น. ถึงสถานีอิชิโนเซกิ(Ichinoseki Station)เวลา 16.34 น.
โดยตัวรถไฟจะวิ่งบนเส้นทางรถไฟสาย Ofunato Line และไม่ได้วิ่งทุกวันนะครับ แต่กำหนดการส่วนใหญ่จะเป็นเสาร์-อาทิตย์เป็นหลัก ยกเว้นช่วงเทศกาลและปิดเทอมก็จะให้บริการวันธรรมดาเพิ่มขึ้นมาด้วย
(ทั้งนี้เวลาอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต สามารถตรวจสอบได้เป็นระยะก่อนเดินทางจริงที่เว็บไซด์ของ JR East นะครับ)

ส่วนที่ว่า จำเป็นจะต้องซื้อตั๋วทั้ง 2 ขาเลยหรือไม่นั้นก็ไม่จำเป็นนะ ถ้าเราอยากได้บรรยากาศทั้งขาไปขากลับก็จองตามเวลาที่ระบุตามด้านบนเอาได้เลย แต่ถ้าอยากนั่งแค่ขาเดียวก็พอ อีกขานึงก็อาจจะขึ้นรถไฟสายธรรมดาเอาก็ได้ครับ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเรานั่งรถไฟ Pokemon with You ไปถึงเคเซนนุมะตอน 12.51 น.ก็อาจจะหาที่เที่ยวในเมืองเคเซนนุมะก่อนก็ได้ แล้วกลับมาขึ้นรถ Pokemon อีกทีในรอบ 14.37 (จองไว้ด้วย) หรือถ้าตั้งใจว่าจะเที่ยวนานหน่อย ก็ค่อยขึ้นรถไฟรอบหลังจากนั้นเอา (อย่าลืมตรวจสอบรอบเวลารถไฟขากลับด้วยนะครับเพราะยิ่งตกเย็น รอบวิ่งยิ่งมีน้อยลง)

การเดินทางไปขึ้นรถไฟ
แต่นอกจากการจองตั๋วรถไฟขบวนนี้แล้ว เราจะต้องจองตั๋วรถไฟเพื่อเดินทางไปยังสถานีจุดเริ่มต้นของรถไฟขบวนนี้ ก็คือ สถานีอิชิโนเซกิ(Ichinoseki Station) ในจังหวัดอิวาเตะ(Iwate) เสียก่อน โดยสถานีแห่งนี้จะอยู่บนเส้นทางของรถไฟด่วน Tohoku Shinkansen อยู่แล้ว เราจึงสามารถนั่งรถด่วนจาก Tokyo มาลงที่นี่ได้ทันที ใช้เวลา”ราวๆชั่วโมงครึ่ง”ครับ แต่สำหรับผมเอง ใช้วิธีแวะพัก(และเที่ยว)ที่เมือง Sendai ไปด้วย พอถึงตอนเช้าก็นั่งรถด่วนจาก Sendai มาลงที่นี่ได้เหมือนกัน ใช้เวลาน้อยกว่าเพียงแค่ “ราวๆครึ่งชั่วโมง” เท่านั้นเอง งานนี้ไม่ต้องรีบร้อนตื่นแต่เช้าเพื่อออกจาก Tokyo อีกด้วย
หรือถ้าหากว่าเราเริ่มต้นจากการไปเที่ยวฮอกไกโด ก็สามารถจะตีตั๋วรถไฟแล้วข้ามมายังเกาะฮอนชูเลยก็ได้  เพราะเดี๋ยวนี้เค้ามี Hokkaido Shinkansen วิ่งจาก Hakodate ลงมายาวๆจนถึง Tokyo เช่นกันแต่จะใช้เวลายาวนานกว่าถ้าออกแต่เช้าก็มาขึ้นรถไฟ(เที่ยวขาล่อง)ไม่ทันแน่นอนครับ เพราะฉะนั้นทางที่ดีที่สุดคือเริ่มต้นที่ Sendai นี่แหละ Work ที่สุด

ขึ้นรถไฟ Hayabusa สีเขียวสวยๆออกจาก Sendai แป๊ปเดียวถึง
เริ่มต้นจาก Sendai สบายใจกว่าออกจาก Tokyo ไม่ต้องรีบร้อนเลย

ได้เวลาขึ้นรถไฟไปเที่ยว
เอาล่ะ เพื่อไม่ให้เสียเวลา เราก็จะวาร์ปมาที่สถานีอิชิโนเซกิ(Ichinoseki Station) เลยครับ สถานีแห่งนี้เค้าแบ่งชานชาลาออกมาเป็น 2 โซนคือ ส่วนของอาคารรถไฟด่วนชินกันเซนและส่วนของสถานีรถไฟธรรมดา หากเรานั่งรถไฟชินกันเซนมาลงที่นี่ ก็จะต้องเดินข้ามมายังอาคารสถานีรถไฟปกติก่อนครับ ระหว่างทางก็จะมีพร๊อพโปเกมอนน่ารักๆให้เราได้ถ่ายคู่ไปด้วย เป็นการยืนยันว่ามาที่นี่ถูกที่แน่นอน

มาถึงเรียบร้อย สถานี Ichinoseki
พร๊อพถ่ายรูปในอาคาร มีปิกาจูยักษ์นั่งต้อนรับอยู่เลย
ระหว่างทางเดินข้ามจากอาคารชินกันเซนไปอาคารสถานีปกติ

จากนั้นก็มายืนรอรถไฟPokemon ที่ชานชาลาได้เลย แต่ถ้ายังไม่รู้ว่าเค้าจอดที่หมายเลขไหน ก็ให้สังเกตจากป้ายไฟสถานีครับ จะบอกเอาไว้อยู่ว่ารถจะมาที่ชานชาลาที่เท่าไหร่ แต่ถ้าเรามาก่อนล่วงหน้าเวลาที่รถไฟจะมาถึงนานเป็นสิบนาทีเลย ก็สามารถมานั่งรอที่อาคารสถานีก่อนก็ได้ครับ เค้ามีร้านค้าและที่ให้นั่งรอพักได้ เสียดายผมมั่วแต่ตื่นเต้นไปหน่อยเลยไม่ได้ถ่ายรูปบรรยากาศในส่วนอาคารสถานี และร้านค้าให้ชมกันเลย

ในอาคารสถานีมีฉากจำลองตัวสถานีและสถานที่รอบๆให้ชมด้วย
บริเวณกำแพงรอบๆสถานีมีป้ายลวดลายน่ารักตกแต่งเต็มไปหมด

อย่างผมเองก็มาถึงก่อนล่วงหน้าหลายนาทีอยู่ครับ เลยนั่งรอแล้วซักพักก็เดินเข้า Gate กะว่ามานั่งรอรถไฟตอนเทียบท่าเลยดีกว่า พอเดินผ่านเข้ามาก็เหลือบเห็นว่ารถไฟ Pokemon with You Train มาจอดรอเราเรียบร้อยละ (แหม่ รู้ตัวช้าไปนิด) ก็เลยรีบวิ่งด่วนมาที่ชานชาลาที่จอดอยู่ทันที  พอมาถึงก็เกิดความประทับใจแต่แรกเริ่มละครับ เพราะพนักงานรถไฟเค้ามีการถือป้ายผ้ากางออกมาเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวเรียบร้อยแล้ว ช่วงนี้ใครที่มาถึงก็สามารถจะถ่ายรูปกับหัวรถไฟ ตัวรถ หรือกับป้ายผ้า จะถ่ายเองแบบเซลฟี่หรือให้พนักงานถ่ายให้ก็ได้หมดทุกสิ่งเพราะเรามาก่อน แต่อย่าถ่ายนานจนเพลินแล้วลืมขึ้นรถนะเออ เพราะรถเค้าออกตรงเวลาเป๊ะครับ

รถไฟมารอแล้วจ้า

มีพนักงานมาถือป้ายรอต้อนรับเรียบร้อย (ตัวป้ายเขียนว่ายินดีต้อนรับเลย)
มีเวลาเหลือก็ถ่ายรูปรถไฟซะหน่อย

รอบตัวรถเต็มไปด้วย pokemon

เริ่มออกเดินทาง
เมื่อได้เวลาพร้อมก็ขึ้นไปบนตัวรถเลยดีกว่า เริ่มจากการสำรวจภายในตัวรถเลย ในตัวรถไฟขบวนนี้มีขนาด 2 ตู้ครับ โดยส่วนที่นั่งจะอยู่ในตู้แรกแบ่งเป็นที่นั่งประมาณ 46 ที่นั่งโดยทำให้เป็นแบบหันหน้าเข้าหากัน (ถ้ามาเป็นกรุ๊ปหรือเป็นคู่ก็จะได้ประมาณ 12 กลุ่ม) แต่ละที่นั่งจะประดับด้วยผ้าคลุมแยกเป็นสีโทนต่างๆ และที่นั่งแต่ละที่ก็จะมีลวดลายเป็นตัว Pokemon แบบต่างๆกันไป ตรงนี้ก็จะได้ลุ้นไปในตัวว่าที่นั่งของเราจะเป็น Pokemon ตัวอะไรนะ ?

(ภาพจาก JR East)

ส่วนอีกตู้ขบวนนั้นไม่ได้ทำออกมาเป็นที่นั่งครับ แต่เค้าใช้พื้นที่ทั้งตู้เพื่อเป็นสนามเด็กเล่นขนาดย่อมๆเรียกว่า “Playroom Car” ออกแบบพื้นที่ให้เหมือนเป็นป่าที่เต็มไปด้วยเหล่า Pokemon โดยให้เด็กๆได้เข้ามาเล่นสนุกได้ตลอดเส้นทางที่ขบวนรถวิ่งไป สำหรับห้องน้ำ จะมีอยู่ในทั้ง 2 ตู้เลยครับ

มาดูภาพจริงกันบ้าง ให้ดูรูปกันไปยาวๆเลยครับเพื่อความเต็มอิ่ม

ตัวรถตกแต่งด้วยผ้าม่านโทนสีเขียวให้บรรยากาศเหมือนอยุ่ในป่าเช่นเดียวกัน และบริเวณผนังและประตูก็เป็นภาพบรรดาตัว Pokemon อยู่เต็มไปหมดด้วย
แม้แต่บนเพดาน ที่ช่องไฟก็ทำเป็นภาพเงาของสัตว์ Pokemon สารพัดชนิดดูเก๋ไปอีกแบบ
บรรยากาศในตัวรถดูโปร่งโล่งสบายมากๆ
ตัวที่นั่้งส่วนที่หันเข้าหากัน สังเกตดีๆตรงพนักที่นั่งมี Poke ball ลูกเล็กๆติดเอาไว้ด้วย
ส่วนหน้ารถและท้ายรถเป็นมุมห้องคนขับเล็กๆ

คราวนี้มาดูส่วนของตู้ขบวนห้องเด็กเล่นกันบ้างครับ ดูจากภาพตัวอย่างด้านบนออกจะเฉยๆแต่พอมาเห็นข้างจริงนี่มีกรี๊ด เป็นห้องนั่งเล่นที่น่าเล่นมากๆ กว้างกว่าที่คิดและมีตุ๊กตา Pokemon ตั้งอยู่เต็มไปหมดด้วย ที่โดนใจมากๆก็คือเจ้า snolax ตัวยักษ์นอนนิ่งหลับอยู่ด้วย

โซนห้องนั่งเล่นทีมีตุ๊กตาตัวยักษ์ให้ปีนป่าย
มีกระดานวาดรูปเล่นช่วยเสริมจินตนาการน้องๆไปในตัว
ตุ๊กตา Pokemon สารพัดชนิดนอนให้เราได้หยิบมาโอบกอด จับเล่นได้
Snolax ตัวยักษ์ที่โดดเด่นมาก
ทำเป็นถ้ำเล็กๆให้เด็กๆได้มุดไปมา

ทั้งนี้ก็อย่าพึ่งตื่นเต้นรีบเดินไปๆมาๆซะก่อนที่รถจะวิ่งนะครับ รอให้รถวิ่งไปซักพักก่อนค่อยสำรวจรถก็ได้เพราะมีแค่ 2 ตู้เท่านั้นเอง จนเมื่อรถเริ่มวิ่งออกจากสถานีนั้น พนักงานก็จะมาขอตรวจบัตรครับ และก็จะมีของที่ระลึกแจกให้เราด้วย เป็นการ์ดขนาด A4 พับครึ่งเปิดมาข้างในจะเป็นช่องๆสำหรับให้เราได้ Stamp ตราที่ระลึกครับ มีทั้งหมด 5 ช่องด้วยกัน นอกจากนั้นก็จะเป็นเข็มกลัดที่ระลึกและการ์ดขนาดนามบัตรอีก 1 ใบ (เสียดายก่อนหน้านี้เค้ามีแจกโมเดลรถไฟ Pokemon with You Train แบบกระดาษให้สะสมด้วย แต่ผมดันไปช้ากว่าวันหมดเขตเพียงวันเดียว อดเลย)

ของที่ได้รับแจกทั้งหมดใส่ในถุงมา 1 ใบ
การ์ดสำหรับให้เราได้แสตมป์ตราที่ระลึก

ออกเดินทางพร้อมตามล่าตราแสตมป์ที่ระลึกระหว่างทาง
แล้วทีนี้เราจะไปเก็บตราแสตมป์ที่ไหนล่ะนี่ คำตอบก็อยู่ที่เส้นทางของรถไฟนั่นเองครับ โดยเค้าจะลงแสตมป์ตราที่ช่องแรกให้เราก่อน นั่นก็คือที่สถานี อิชิโนเซกินั่นเอง ส่วนตราที่เหลือก็จะอยู่ตามสถานีระหว่างทางที่รถไฟวิ่งผ่าน โดยเค้าจะแวะจอดเป็นระยะเวลาสั้นๆให้เราได้ลงไปทำกิจกรรม Stamp ทั้งหมด 3 ที่ด้วยกัน ส่วนตราอันสุดท้ายก็จะอยู่ที่ปลายทางที่สถานีเคเซนนุมะนั่นเอง

ในแต่ละสถานีระหว่างทางจะมีที่ให้เราได้สะสมตราแสตมป์ที่ระลึก
ถ้ามาถึงแล้วบรรดาผู้ปกครองก็จะพาเด็กๆลงมาแสตมป์กันใหญ่ ถ้ามาช้าก็รอคิวกันนิดนึง
ได้ประทับตราเองเก็บไว้เหมือนเป็นของที่ระลึกที่ต้องค่อยๆทำให้ครบจึงจะสมบูรณ์แบบ
จับตุ๊กตาน้องไรชูมาถ่ายรูประหว่างทาง
ระหว่างที่รถไฟจอดที่สถานีที่มีตราประทับ จะให้เวลาเราประมาณ 5 นาทีครับ ระหว่างนี้ถ้ามีเวลาว่างอยู่ก็สามารถแวะถ่ายรูปตัวรถไฟได้อีกครั้ง
ตามสถานีต่างๆจะมีพร๊อพตัวการ์ตูน Pokemon ตั้งอยู่ด้วย จะไปถ่ายรูปคู่ด้วยก็ได้แต่ต้องรีบทำเวลากันหน่อยนะเดี๋ยวไม่ทันขึ้นรถ
พร๊อพประดับที่ตกแต่งจากต้นบอนไซให้เป็นปิกาจู
ป้ายสถานีระหว่างเส้นทาง เค้าก็ตกแต่งได้อย่างน่ารัก
มีเวลาเหลือเมื่อไร่ก็จะได้ถ่ายบรรยากาศข้างตัวรถไฟท่ามกลางทิวทัศน์ที่แตกต่างกัน
แม้แต่ในห้องน้ำก็ลงเป็นลายตามแบบของ Pokeball ลูกสีแดงและเงาบรรดา Pokemon
ส่วนห้องน้ำอีกห้องในรถไฟอีกตู้นึง ทำเป็นธีมเดียวกันแต่เปลี่ยนสีบอลจากแดงเป็นบอลน้ำเงินแทน

กินข้าวกล่องแกล้มบรรยากาศ
อย่างที่บอกไปตอนต้นว่า รถไฟขบวนนี้ใช้เวลาวิ่งทั้งหมดราวๆเกือบ 2 ชั่วโมงด้วยกัน โดยจะแวะจอดตามบางสถานีเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ลงไปสัมผัสบรรยากาศสวยๆและได้สะสมตราแสตมป์ เพราะฉะนั้นกว่าจะถึงก็อาจจะทำให้เราหิวข้าวขึ้นมาบ้าง ทั้งนี้จึงขอแนะนำให้เตรียมเสบียงอาหารเล็กๆน้อยๆเอาไว้ด้วยนะครับ เผื่อว่าจะหิวก็จะได้จัดกันไประหว่างทาง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เมื่อมานั่งรถไฟญี่ปุ่นแบบนี้ มีรึที่เค้าจะไม่มีข้าวกล่องขาย !!!! เพราะในรถไฟขบวน Pokemon with You Train ก็มีข้าวกล่องวางขายให้เราได้ซื้อเช่นเดียวกัน แถมยังมาในรูปแบบที่แฟนๆPokemon ต้องร้องกรี๊ดกันแน่นอน เพราะแค่รูปลักษณ์ภายนอกของข้าวกล่องก็มาในห่อถุงผ้าลายปิกาจูสวยๆซะแล้ว เปิดออกมาด้านในจะขนาดไหนล่ะ คิดดู !!

เมนูข้าวกล่องนี้มีชื่อว่า “Pokemon Bento” ครับ ราคากล่องละ 1,100 เยน โดยจะวางจำหน่ายในรถไฟขบวนนี้และเราสามารถซื้อจากเจ้าหน้าที่ได้เลยครับ (แต่จริงๆแล้วเท่าที่ทราบเค้ามีขายที่ร้านข้าวกล่อง Ekiben ที่สถานีรถไฟ Tokyo ด้วยนะแต่อาจจะมีไม่เยอะครับ) ว่าแล้วก็ต้องขอลองจัดมาลองดูซะหน่อยล่ะ

ภาพประกอบเพื่อการโฆษณาจากทางเว็บไซด์

แอ่น แอ๊น เปิดถุงผ้ามาก็เห็นกล่องกระดาษสี่เหลี่ยมทำเป็นรูปหน้าของเจ้าปิกาจูออกมาต้อนรับทันที พอหยิบกล่องออกมาจากถุงเบนโตะเปิดหน้ากล่องมา ก็จะมีช้อนส้อม กระดาษทิชชู และยังมีสติกเกอร์ปิกาจูน่ารักๆมาให้เราอีกแผ่นนึงด้วย (เอาใจสาวกจริง)

ส่วนเมนูอาหารในกล่องนั้นเป็นข้าวผัดกับซอสมะเขือเทศครับ มาพร้อมกับไก่ทอด ชิ้นมีทบอล ผักและเครื่องเคียง พาสต้าและสลัดและเค้กชิ้นเล็กๆมาให้ด้วย เรียกได้ว่าเป็นเหมือนชุดอาหารสำหรับเด็กที่เด็กๆต้องชอบ ส่วนผู้ใหญ่เราๆก็กินอิ่มเหมือนกัน

นั่งกินข้าวกล่องไปพลางๆ ชมวิวไปด้วย แล้วก็แวะลงไปเก็บตราประทับระหว่างทางอย่างเพลินๆ เผลอแป๊ปเดียวก็ใช้เวลาเกือบๆ 2 ชั่วโมงมาจนถึงปลายทางที่สถานีเคเซนนุมะเป็นที่เรียบร้อยครับ ก่อนจะเข้าสู่อาคารสถานี ก็ยังมีพร๊อพ pokemon อยู่รอส่งท้ายอีกเล็กน้อยด้วย เสร็จแล้วพอได้ประทับตราประทับอันสุดท้ายจบ ก็เป็นอันหมดทริปการเดินทางท่องเที่ยวในรถไฟ Pokemon wih You Train ล่ะครับ หลังจากนี้ใครอยากจะต่อทริปเที่ยวในเมือง Kesennuma ต่อก็ทำได้เลย ทั้งนีั้จุดท่องเที่ยวในเมือง Kesennuma จะไม่ได้อยู่บริเวณรอบสถานีซักเท่าไหร่ เราจะต้องเดินต่อไปตามทางอีกซักหน่อยครับ ตรงนี้ถ้ามาหลายๆคนแนะนำให้ขึ้นรถ Taxi จะดีที่สุด

ก็เป็นอันจบการรีวิวแนะนำขบวนรถไฟ Pokemon with You Train ให้ชมเป็นที่เรียบร้อย ถึงตรงนี้ ใครอยากจะลองไปนั่งก็ลองจัดแพลนกันดูนะ

แต่ทั้งนี้ ผมได้ข่าวล่าสุดมาว่า ทาง JR ได้ทำการ Renovate ขบวนรถไฟนี้ใหม่เรียบร้อยแล้วครับ โดยจะปรับปรุงขบวนรถนี้ให้มีหน้าตาน่ารักยิ่งขึ้น ที่สำคัญยังเน้นหน้าตาให้เหมือนกับเจ้าปิกาจู pokemon ตัวเด่นสุดของการ์ตูนเรื่องนี้เสียด้วย

โดยการ Renovate ครั้งนี้ก็ได้ปรับใหม่หมดตั้งแต่ด้านนอก ไปจนถึงด้านในเลยทีเดียวครับ โดยรถไฟ Pokemon with U Train เวอร์ชันใหม่นี้จะเปิดให้บริการแน่นอนในวันที่ 15 กรกฏาคม 2560 นี้ล่ะครับ ใครที่มีแผนจะไปเที่ยวญี่ปุ่นแล้วสนใจก็เตรียมลงเวลาไว้ได้เลย แต่อาจจะต้องลุ้นกันหน่อยนะเพราะช่วงหน้าร้อนของญี่ปุ่นก็คือช่วงเที่ยวของเด็กๆที่นั่น
โดยตารางการให้บริการในช่วงระหว่างเดือนกรกฏาคม จนถึง กันยายนจะเป็นตามนี้ครับ :

กรกฏาคม : 15-17 , 22–23, 29–31
สิงหาคม : 1–20, 26–27
กันยายน :  2–3, 9–10, 16–18, 23–24, 30

ส่วนตารางหลังจากนี้ ต้องรออัพเดทอีกครั้งนึงนะ
เจอแบบนี้เข้าไป ปีหน้าผมก็คงต้องจัดตารางเพื่อเดินทางไปนั่งเจ้ารถไฟปิกาจูขบวนนี้อีกแล้วสินะ 5555

เอาล่ะ …ผมขอปิดท้ายด้วยภาพรถไฟขบวนนี้ให้ชมอีกเล็กน้อย เหมือนเป็นการสั่งลาขบวนรถสีสันสดใสเต็มไปด้วยบรรดา Pokemon ขบวนนี้อีกนิดครับ ก่อนที่เร็วๆนี้เราจะได้ชมภาพลักษณ์หน้าตาใหม่ของรถขบวนนี้กันอีกทีนึงแล้วกันนะ

สามารถติดตามข่าวสารเกี่ยวกับสวนสนุกและพิพิธภัณท์ของญี่ปุ่นได้ที่ https://web.facebook.com/JapanThemeparkMuseum

(Credit Picture : ภาพขบวนรถไฟ Pokemon with You Train ขบวนรีโนเวตใหม่ จาก http://www.jreast.co.jp )

ข้อมูลเพิ่มเติม :

รถไฟท่องเที่ยวสาย Pokemon with You -https://www.jreast.co.jp/e/joyful/pokemon.html
ตาราเดินรถไฟท่องเที่ยวสายต่างๆของ JR East – https://www.jreast.co.jp/e/joyful/pdf/timetable_joyful.pdf